So sánh in flexo và in ống đồng

In thương mại dựa trên nhiều công nghệ khác nhau để in trên các chất nền khác nhau, nhưng hai trong số các kỹ thuật phổ biến hàng đầu là in flexo và in ống đồng.

Bài đăng này được thiết kế để xem xét kỹ hơn về những đặc điểm chính giữa in flexo và in ống đồng. Hiểu rõ hơn về hai công nghệ in này sẽ đảm bảo rằng bạn sử dụng đúng quy trình cho ứng dụng của mình.

Trong bài trước chúng ta cũng đã thảo luận về sự khác biệt giữa in Flexo và in Offset.

In flexo và in ống đồng

Nhược điểm và ưu điểm của in ống đồng và in flexo liên quan đến một số yếu tố:

  • Chi phí và thời gian giao hàng
  • Chất nền
  • Mực
  • Tác động đến môi trường
  • Chất lượng

Đối với những người không quen thuộc với cái này hay cái kia, đây là tóm tắt nhanh về quy trình in flexo và in ống đồng.

Hướng dẫn về in Flexo

In Flexo thường sử dụng chất mang hình ảnh polyme hoặc nhựa đàn hồi. Nó bao gồm:

  • Tay ống
  • Xy lanh
  • Tấm đàn hồi

Chất mang hình ảnh được khắc để tạo ra thiết kế nổi lên của bản in mong muốn cuối cùng. Sau đó, mực được chuyển từ lọ mực qua con lăn anilox lên vật mang hình ảnh, sau đó mực được in lên đế.

In flexo thường liên quan đến việc sử dụng nhựa dẻo và các vật liệu không xốp khác như màng, nhãn, giấy bạc và bao bì khác.

Flexo được ghi nhận là tạo ra một bản in mẫu mực với các đường nét và chi tiết văn bản.

Hướng dẫn về in ống đồng

Qúa trình in ống đồng là một phương pháp in chìm. In ống đồng hoạt động bằng cách bôi mực lên chất nền bằng cách sử dụng một tấm kim loại thường được gắn trên một hình trụ. Tấm này thường được làm bằng đồng hoặc crom.

Hình ảnh hoặc văn bản dùng để in thường được khắc bằng laze vào tấm kim loại nói trên, một quy trình thường mang lại kết quả chất lượng cao và chính xác với độ lặp lại tốt.

Sự giống nhau giữa in ống đồng và in flexo

Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi vào sự khác biệt, chúng ta hãy xem xét một vài điểm tương đồng chính:

  • Cả hai công nghệ đều liên quan đến hoạt động của các tay ống, xy lạnh và tấm.
  • Cả hai đều có thể thực hiện in số lượng lớn, trong thời gian dài, mặc dù flexo có thể tiết kiệm chi phí cho các lần in số lượng ít hơn.
  • Cả hai đều có thể tạo ra kết quả in đặc biệt.

Sự khác nhau giữa in flexo và in ống đồng

Bây giờ chúng ta đã xem xét các sự tương đồng giữa in flexe và in ống đồng. Đồng thời giải thích quy trình cơ bản của từng loại, đã đến lúc xem xét một số điểm khác biệt chính:

Chi phí và thời gian chuẩn bị

Tấm in ống đồng thường đắt hơn nhiều so với tấm in flexo, khiến số lượng bản in cần thiết để in thậm chí còn cao hơn nhiều. Tuy nhiên, ống đồng thường có thời gian, số lần chạy lâu hơn. Vì các trục ống đồng không yêu cầu thay đổi thường xuyên như quy trình in flexo.

Thời gian tạo tấm ống đồng chứa thiết kế thường gấp 3-4 lần so với in flexo về thời gian cần thiết để sản xuất chất mang hình ảnh.

Chất nền

Một trong những hạn chế của in ống đồng là nó thường phù hợp hơn với chất nền xốp. Đây là một trong những lý do in ống đồng phù hợp nhất để in chi tiết cao trên các ứng dụng như bìa tạp chí.

Đó không phải là trường hợp của in flexo, có thể in trên cả chất nền xốp và không xốp, làm cho công nghệ này trở nên lý tưởng cho mọi thứ, từ màng film đến bìa cứng. Khi bạn đang đo cụ thể flexo so với in ống đồng trong in bao bì, bạn sẽ thấy rằng in flexo thường thắng.

Mực in

Một điểm khác biệt quan trọng khác trong in flexo so với in đồng đồng là phạm vi mực mà nó có thể in. Các vấn đề với in ống đồng bao gồm một số lượng hạn chế mực tương thích với nó. Trong hầu hết các trường hợp, mực in flexo là lựa chọn ưu việt do dễ in với nhiều loại mực hơn.

Ống đồng yêu cầu nhiều mực hơn cho mỗi bản in, điều này có thể làm tăng chi phí in ấn.

Tác động đến môi trường

Do in ống đồng thời được kết hợp với mực gốc dung môi (mặc dù khả năng của mực gốc nước đã được phát triển), flexo thường được coi là tùy chọn thân thiện môi trường hơn.

Nhìn chung, có nhiều giải pháp in flexo hơn các các vấn đề về môi trường (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) và hoạt động in ấn có liên quan đến các hoạt động thân thiện với môi trường hơn.

Chất lượng in ấn

In ống đồng đã từng được coi là tốt nhất cho các chi tiết đẹp và công việc có tông màu, nhưng công nghệ flexo đang tiếp tục cho phép các bản in có độ phân giải và chi tiết cao hơn khi nó đang phát triển mạnh – cho phép nó chuyển sang các công việc in mà trước đây chỉ được kết hợp với in ống đồng.

Xem xét các ưu và nhược điểm khác của in ống đồng và so sánh chúng với sự khác biệt nhỏ về chất lượng cuối cùng mà bạn sẽ nhận được với in flexo.

Kết luận

Như bạn có thể thấy, có nhiều điểm khác biệt giữa in flexo và in ống đồng.

Quy trình nào phù hợp? Nó chủ yếu phụ thuộc vào công việc, chất nền và nhiều yếu tố khác của công việc bạn đang in. Đừng thay thế quy trình in này với quy trình khác mà không suy nghĩ thật kỹ với các chuyên gia in ấn thực sự.

Bài viết liên quan:

0938.733.315
Chat Zalo
Gửi Yêu Cầu
Chúng tôi lắng nghe để đưa giải pháp tốt nhất!