In ấn là gì?
In ấn có nghĩa là tái tạo các văn bản hoặc hình ảnh trên giấy, thẻ, nhựa, vải hoặc vật liệu khác. Nó có liên quan đến bất cứ điều gì, từ việc tạo ra một bản sao duy nhất của một bức tranh vô giá cho đến việc bán đi hàng triệu bản của bộ truyện Harry Potter mới nhất.
Tại sao gọi là in ấn? Từ “in” cuối cùng có nguồn gốc từ tiếng Latin, có nghĩa là nhấn, hầu như mọi kiểu in đều liên quan đến việc ép vật này lên vật kia.
Mặc dù có nhiều biến thể khác nhau, nhưng thông thường việc in ấn bao gồm việc chuyển đổi các từ hoặc tác phẩm nghệ thuật gốc của bạn thành dạng có thể in được, được gọi là bản in, được phủ mực và sau đó được ép lên các mảnh giấy, thẻ, vải hoặc bất cứ thứ gì để chúng trở thành bản sao trung thực, của bản gốc.
Một số hình thức in phổ biến, chẳng hạn như photocopy, in phun và in laser hoạt động bằng cách chuyển mực sang giấy bằng cách sử dụng nhiệt hoặc tĩnh điện.
Việc in ấn là công việc nặng nhọc nên thường được thực hiện với sự trợ giúp của một loại máy gọi là máy ép. Loại máy ép đơn giản nhất là chiếc bàn lớn được trang bị cơ cấu đòn bẩy và vít trên cao để ép tấm in vào giấy một cách chắc chắn.
Những máy ép vận hành bằng tay như thế này đôi khi vẫn được sử dụng để sản xuất số lượng nhỏ tài liệu in.
Ở quy mô lớn, các máy ép hiện đại dùng để in sách, báo, tạp chí sử dụng cơ cấu trục quay với tốc độ cao để tạo ra hàng nghìn bản in mỗi giờ.
Các hình thức in ấn cơ bản
Ba phương pháp in phổ biến nhất được gọi là in nổi (in chữ), in chìm (in ống đồng) và in chuyển tiếp (in offset). Cả ba đều liên quan đến việc chuyển mực từ tấm in sang bất cứ thứ gì đang được in, nhưng mỗi cái sẽ hoạt động theo cách khác nhau. Trước tiên, chúng ta sẽ so sánh ba phương pháp bằng một cái nhìn tổng quan nhanh, sau đó chúng ta sẽ xem xét từng phương pháp một cách chi tiết hơn.
In nổi là loại in quen thuộc nhất, nếu đã từng sử dụng máy đánh chữ kiểu cũ thì bạn đã sử dụng kỹ thuật in nổi. Ý tưởng cơ bản là tạo một phiên bản đảo ngược, dán lên bất kỳ thứ gì bạn muốn in trên bề mặt của tấm in và chỉ cần phủ mực lên nó. Vì bề mặt in nằm phía trên phần còn lại của tấm nên chỉ phần này (chứ không phải nền) dính mực. Đẩy tấm mực vào giấy (hoặc bất cứ thứ gì bạn đang in) và một bản sao được in theo chiều dọc ngay lập tức xuất hiện.
In chìm (in ống đồng) nó trái ngược với in nổi. Thay vì tạo một vùng in nổi trên tấm, bạn đào hoặc cạo một hình ảnh vào đó (hơi giống đào một ngôi mộ). Khi bạn muốn in từ bản in, bạn phủ mực lên đó để mực lấp đầy những chỗ bạn đào ra. Sau đó, bạn lau sạch tấm để mực được loại bỏ khỏi bề mặt những vẫn sót lại ở những chỗ lõm mà bạn đã khắc. Cuối cùng, bạn ấn mạnh tấm vào giấy (hoặc vật liệu khác) để giấy được đẩy vào các chỗ lõm mực, chỉ lấy mẫu từ những chỗ đó.
In offset cũng chuyển mực từ bản in lên giấy (hoặc chất liệu khác), nhưng thay vì bản in ép trực tiếp lên giấy thì cần thêm một bước nữa. Tấm mực ép lên một con lăn mềm, chuyển hình ảnh đã in lên đó, sau đó con lăn ép vào bề mặt in – Vì vậy, thay vì ép trực tiếp lên bề mặt, hình ảnh in trước tiên sẽ được in offset vào con lăn và sau đó mới được chuyển qua. In offset giúp tấm in không bị mòn do in lặp đi lặp lại trên giấy và tạo ra các bản in có chất lượng cao hơn một cách nhất quán.
In nổi (in phù điêu)
Trong hơn 500 năm nay, hầu hết các vật liệu in chất lượng thấp, khối lượng lớn đều được sử dụng bằng máy in chữ, đây là phiên bản ít nhiều phức tạp của máy in mà Johannes Gutenberg được phát minh vào thế kỷ 15.
Trong loại máy in chữ đơn giản nhất, được gọi là máy ép phẳng hoặc máy ép trục lăn, giấy được đỡ trên một tấm kim loại phẳng gọi là trục lăn, nằm bên dưới một tấm phẳng thứ hai giữ phiên bản phù điêu của vật phẩm cần in. Tấm in được phủ mực bằng tay, cọ, con lăn tự động… trước khi giấy được ép chặt vào đó rồi thả ra. Qúa trình này có thể được lặp lại rất nhiều lần.
Là phương pháp in chậm nhất vì cần có thời gian để nâng và quét mực vào tấm in cũng như lấy giấy ra. Đó là lý do tại sao hầu hết các máy in nổi đều sử dụng hình trụ quay thay cho mặt phẳng.
Máy in chữ nhanh nhất, được gọi là máy ép màng quay, có các tấm in cong quấn quanh các ông trụ kim loại tròn quay. Chúng ép vào giấy tự động nạp từ các cuộn lớn gọi là lưới. Báo được in trên những chiếc máy này, thường in cả hai mặt giấy cùng một lúc và có thể tạo ra hàng nghìn bản sao mỗi giờ.
In chìm (in ống đồng)
Loại in ống đồng đơn giản nhất là khắc, trong đó nghệ sĩ vẽ một bức tranh bằng cách cào nhẹ lên bề mặt của một tấm đồng đã được phủ kỹ bằng một lớp hóa chất chống axit. Những tấm đồng sáng bóng lộ ra khi cạo đi.
Tấm này sau đó được nhúng vào axit để các đường đồng lộ ra bị axit ăn mòn (ăn sâu hơn nhiều vào kim loại), trong khi phần còn lại của tấm vẫn không thay đổi. Sau đó, hóa chất kháng axit được rửa sạch để lại một tấm in bằng đồng, từ đó có thể in ra một số bản sao, được gọi là bản khắc.
Khắc truyền thống là một quá trình tốn nhiều công sức, vì thế nó chủ yếu được sử dụng để tạo số lượng tranh vẽ tay tương đối nhỏ (ban đầu).
Một quy trình tương tự nhưng nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều được gọi là chụp ảnh được sử dụng thương mại để tạo ra số lượng lớn bản in chất lượng cao. Thay vì được vẽ tỉ mỉ và chậm rãi, hình ảnh được chuyển lên tấm in ảnh rồi khắc vào ống đồng.
Khi tấm đã được sản xuất, nó được sử dụng để tạo bản in trên máy ép phẳng (được nạp bằng các tờ in đơn) hoặc máy ép quay. Các tạp chí, bao bì bằng bìa cứng được in theo cách này.
In offset (bù đắp)
Loại in phổ biến nhất hiện nay sử dụng phương pháp gọi là in thạch bản offset. Như chúng ta đã thấy, in offset đơn giản có nghĩa là bản in không chạm trực tiếp vào bề bặt in cuối cùng (giấy hay vật liệu khác) thay vào đó. Một con lăn trung gian được sử dụng để chuyển hình ảnh được in từ tấm này sang tấm khác. Nhưng còn in thạch bản là gì?
In thạch bản có nghĩa đen là “in chữ trên đá” là một phương pháp in từ bề mặt đá được phát minh vào năm 1798 bởi diễn viên và nhà viết kịch người Đức Alois Senefelder. Anh ta lấy một hòn đá lớn và vẽ hình lên đó bằng bút sáp màu.
Sau đó, ông nhúng hòn đá vào nước để những phần đá không được phủ sáp trở nên ướt. Tiếp theo, ông nhúng thiết kế vào mực chỉ dính vào những phần được bôi sáp của đá chứ không bám vào những phần ướt.
Vì vậy, bây giờ anh ấy đã có một “tấm in bằng đá” có mực để anh ấy có thể ép lên giấy để tạo một bản sao. Kỹ thuật in thạch bản tránh được nhu cầu tạo bản in truyền thống như in nổi và in chìm.
Máy in thạch bản offset hiện đại sử dụng phiên bản cập nhật của cùng một ý tưởng cơ bản, trong đó đá được thay thế bằng một tấm kim loại mỏng.
Đầu tiên, hình ảnh cần in sẽ được chuyển sang dạng ảnh vào đĩa. Các bộ phận của bản in hình ảnh được phủ một lớp sơn mài (vecni trong) để hút mực, còn phần còn lại của tấm được phủ một lớp keo nên hút mực.
Các tấm kim loại được uốn cong xung quanh một trục in và ép vào một loạt các con lăn, làm ẩm chúng bằng nước và sau đó quét chúng bằng mực.
Chỉ những phần sơn mài của tấm (những phần sẽ in) mới dính mực. Tấm mực ép vào một hình trụ cao su mềm (offset), được gọi là hình trụ chăn và truyền hình ảnh của nó qua. Sau đó, hình trụ chăn sẽ ép vào giấy và tạo ra bản in cuối cùng.
Máy in thạch bản offset tốc độ cao có thể tạo ra khoảng 20km vật liệu in trong một giờ.
Các loại hình in ấn khác
In nổi, in chìm và in offset được sử dụng để in phần lớn sách, tạp chí, áp phích, văn phòng phẩm và các tài liệu in khác xung quanh chúng ta. Nhưng một số phương pháp khác cũng được sử dụng để in những thứ khác.
Ví dụ, các hình dán trên áo phông thường được sản xuất bằng quy trình gọi là in lụa. Nó lên quan đến việc che các phần từ không in bằng một tấm lưới và giấy nến. Sau đó lau mực lên lưới bằng một bản chải.
Mực truyền qua lưới đến phần vải bên dưới, ngoại trừ nơi mực bị chặn bởi mẫu trên giấy nến.
In Collotype là một kỹ thuật in ít phổ biến hơn. Trong đó tấm in phủ gelatin được làm từ bản gốc chất lượng cao bằng cách sử dụng một loại phương pháp chụp ảnh. Nó tạo ra các bản sao chi tiết tinh xảo và vẫn được sử dụng để tạo ra các bản in tranh chất lượng cao.
Bài viết liên quan: